Chúa Nhật Lễ Chúa Thăng Thiên, Năm A

Cv 1:1-11; Ep 1:17-23; Mt 28:16-20

Những lời giã từ thường đầy tràn ý nghĩa và sâu đậm tâm tình. Người ra đi thường nói cho người ở lại những gì là quan trọng nhất, muốn cho người ở lại ghi nhớ để thi hành và có thể giúp ích cho người ở lại.

Thường thì người ta tưởng chết là một việc chia ly giã từ. Tuy nhiên việc từ giã giữa Chúa Giêsu và các môn đệ không phải là việc Chúa chịu chết trên thánh giá, mà là việc Chúa lên trời. Ta có cảm tưởng rằng việc Chúa về trời là việc kết thúc đời sống và công việc của Chúa ở trần gian để từ giã các môn đệ. Thực ra thì không hẳn là thế. Khởi đầu Phúc âm thánh Mát-thêu có ghi lại khi Ðấng Cứu thế sinh ra, người ta đặt tên con trẻ là Emmanuel, nghĩa là Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta (Mt 1:23). Còn khi kết thúc Phúc âm, thánh Mát-thêu lại chép: Và đây Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế (Mt 28:20). Vậy làm sao Chúa có thể ở lại với loài người sau khi đã về trời cả hồn lẫn xác?

Khi còn tại thế Chúa Giêsu bị giới hạn trong thân xác của Người. Ðiều đó có nghĩa là khi Chúa rời bỏ Nadarét để đi giảng dạy ở những miền đất khác tại Palétin thì Mẹ Maria, thánh Giuse và người hàng xóm thấy vắng bóng Chúa. Sau khi về trời, Chúa đi vào vinh quang của Người trong một chiều hướng mới để Người có thể hiện diện với loài người trong một chiều hướng siêu nhiên và trong ý nghĩa thiêng liêng.

Nếu cho rằng về trời theo quan niệm địa lí bình dân như trời cao đất thấp, thì ta có thể nghĩ rằng việc Chúa về trời là ở xa loài người. Quan niệm về trời xa như vậy là rối đạo. Một đàng Chúa về trời chấm dứt sự hiện diện hữu hình của Người tại thế. Và đó là một kinh nghiệm đau lòng cho các tông đồ. Ðàng khác việc lên trời không có nghĩa là Chúa đem con đi bỏ chợ, với ý định bỏ rơi loài người. Chúa luôn ở với loài người bằng lời Chúa trong Thánh kinh. Trước khi về trời Chúa lập Bí tích Thánh thể để làm của ăn uống thiêng liêng cho loài người, hiện diện với loài người trong phép Thánh thể cho tới ngày tận thế. Ðể tiếp tục Bí tích Thánh thể, Chúa còn lập chức linh mục để truyền phép Mình thánh. Chúa lại thiết lập Giáo hội là thân thể Ðức Kitô, là sự viên mãn của Người (Ep 1:23) để làm máng chuyển ơn cho loài người. Và Chúa sai Thánh thần xuống trên các tông đồ và người tín hữu như là sợi giây kết hợp, là nguồn sức mạnh, là sự cậy trông và là niềm vui và an ủi cho loài người: 'Thày ra đi thì có lợi ích cho anh em. Thật vậy, nếu Thày không ra đi, Ðấng Phù trợ sẽ không đến với anh em’ (Ga 16:7).

Như vậy việc Chúa lên trời xem ra là cuộc giã từ thì chỉ là cách thế đưa tới một sự hiện diện khác của Chúa: thân mật hơn, phổ quát và bền vững hơn. Bằng sự hiện diện như vậy, ta có thể kêu cầu đến Chúa bất cứ ở đâu và bất cứ khi nào: ngày cũng như đêm. Ta không cần làm hẹn xem Người có nhà hay không vì Chúa luôn ở đó chờ đợi ta. Ta cũng không cần gõ cửa để xin gặp Người. Trước mặt Chúa, mọi người đều bình đẳng. Ta không cần nhường chỗ cho ai quan trọng hơn để họ gặp Chúa trước rồi mới đến lượt ta. Ðêm nằm trằn trọc khó ngủ, ta có thể lặp đi lặp lại thầm thĩ nhiều lần lời kêu cầu vắn tắt như: Chúc tụng, ngợi khen, tôn vinh và cảm tạ Chúa hoặc Xin thương xót con, Chúa ơi, hoặc lời cầu nguyện chúc tụng nào khác mà ta ưa thích, hoặc lặp đi lặp lại mấy câu hát vắn tắt, cho tới lúc nào thiếp ngủ đi mà ta không hay biết. Ðiều nên tránh là không nên lặp đi lặp lại những lời than thân trách phận có tính cách tiêu cực trong khi cầu nguyện như: Lạy Chúa, con khổ quá đi thôi. Như vậy càng làm cho mình khó ngủ. Lập đi lặp lại những tư tưởng hướng thượng là cách thế đánh lạc đầu óc đang suy nghĩ những chuyện vẩn vơ.

 Chúa ở lại với loài người là một thực tại siêu nhiên. Còn cảm nghiệm được sự hiện diện của Chúa hay không lại là chuyện khác. Sống trong ơn nghĩa với Chúa bằng cách xa tránh tội lỗi và tuân giữ giới răn Chúa sẽ đưa ta đến việc cảm nghiệm được sự hiện diện của Chúa. Cảm nghiệm được sự hiện diện của Chúa rồi, ta có tiềm lực nội tại để đối đầu với những giờ phút cô đơn. Kết quả của việc Chúa hiện diện trong ta là tâm hồn và đời sống ta được phản ảnh bởi sự hiện diện của Chúa trong lời nói, cách ăn ở cũng như cách sống của ta. Ðược phản ảnh bởi sự hiện của Chúa rồi, ta lại mang sự hiện diện của Chúa trong ta đến với tha nhân. Ðó chính là việc làm chứng cho đức tin, việc ta giới thiệu Chúa đến với tha nhân.

 Lời nguyện xin Chúa ở lại trong tâm hồn và đời sống:

 Lạy Chúa Giêsu, con xin tạ ơn Chúa đã chọn sinh ra làm người,

và hứa ở lại với loài người cho đến tận thế.

Xin Chúa luôn ở lại với con bằng lời Chúa, Mình Thánh Chúa,

Thần Khí của Chúa và ơn thánh Chúa.

Xin cho con biết loại bỏ những chướng ngại vật trong tâm hồn

để con có thể cảm nghiệm được sự hiện diện của Chúa

trong tâm hồn và đời sống con. Amen.

 Lm Trần Bình Trọng

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm A đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1 ___________________

Every Week God Speaks – We Respond, Cycle A was published Online in the US. The introduction of the book is recorded at “Sách của Tác giả Chủ trương, Column 1.

Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm B đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ cuối cột 1

  Hằng tuần Chúa Nói Ta Đáp, Năm C đã được xuất bản tại Hoa Kì và được xuất bản lần 2 tại Việt Nam. Lời giới thiệu về sách được ghi ở Mục: Sách của Tác giả trang chủ, cuối cột 1.

   ------------------------------------

 Năm Mục Vụ Giới Trẻ 2021.  HĐGM ấn định một chương trình Mục vụ Giới trẻ 3 năm với các chủ đề tương ứng: Năm 2020: Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.

Năm 2021: Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình. Để hiểu ý nghĩa và thực hành, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://giaophannhatrang.org/vi/news/muc-vu-gioi-tre/cong-bo-logo-nam-muc-vu-gioi-tre-2021-20614.html

Năm 2022: Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội.

--------------------------------

Năm Thánh Giu-se: Nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Pio IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo Trợ Giáo Hội Công Giáo, Đức Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng vào hoàn cảnh VN, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799

--------------------------------------

Năm “Gia đình Amoris Laetitia” 2021 về “Vẻ đẹp và niềm vui của tình yêu gia đình” do Bộ Giáo Dân, Gia Đình và Sự Sống tổ chức, được Đức Phanxicô khai mạc dịp Lễ Thánh Giuse 19/ 3/ 2021 và bế mạc ngày 26/6/2022 trong dịp Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ 10 diễn ra tại Roma. Để biết thêm ý nghĩa và áp dụng, xin nhấn vào đường dẫn này:

https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-gia-dinh-amoris-laetitia-muc-tieu-va-sang-kien-62928

 --------------------------------------

Hình ảnh giải trí.

 

Dương Lịch & Âm Lịch