- Chi tiết
-
Chuyên mục: Chiêm niệm Năm A / tác giả Chủ trương
-
Được đăng: Thứ năm, 07 Tháng 4 2011 06:00
-
Admin
-
Lượt xem: 4695
Chúa Nhật 5 Mùa Chay, Năm A
Ed 37:12-14; Rm 8:8-11; Ga 11:1-45
Làng Bêtania nằm bên sườn núi Ôliu cách Giêrusalem gần ba cây số về phía đông. Nhà Bêtania là nhà của ba chị em Mácta, Maria và Ladarô. Gia đình của ba chị em xem ra có vẻ khá giả. Vì thế nhà Bêtania được coi là nhà trọ, nơi ăn ở miễn phí của Ðức Giêsu và các tông đồ (Mt 21:17; Mc 11:11; Lc 10:38-42; 21:37; Ga 11:11,17; 12:1) mỗi khi Thầy trò về Giêrusalem. Do đó cô Maria đã có thể cung cấp dầu thơm cam tùng hảo hạng để xức chân Chúa Giêsu (Mt 26:6-7; Mc 14:3-9; Ga 12:3) khi Chúa được mời đến dùng bữa ăn tại Bêtania. Rồi hai chị em còn lập mộ trong hang với tảng đá lớn lấp mộ cho em là Ladarô (Ga 11:38-39). Theo giới học giả Thánh kinh, cô Maria làng Bêtania không phải là Maria Mácđala, cũng không phải người phụ nữ vô danh sám hối tội lỗi đã mang bình dầu thơm sức chân Chúa tại nhà người Pharisêu tên là Simon (Lc 7:46-50).
Xem thêm: CN 5 MC, A: Xin cho được hưởng sự sống lại
- Chi tiết
-
Chuyên mục: Chiêm niệm Năm A / tác giả Chủ trương
-
Được đăng: Thứ năm, 27 Tháng 1 2011 21:00
-
Admin
-
Lượt xem: 5403
Chúa Nhật 4 Thường Niên, Năm A
Xp 2:3; 3: 12-13; 1Cr 1:26:31; Mt 5:1-12a
Thưở xưa, Thiên Chúa nói với loài người qua miệng các ngôn sứ, các tổ phụ. Ngôn sứ Xophônia đã đề cập đến đường lối của Chúa: Hãy tìm Chúa, hỡi tất cả những người hiền lành trong nước, là những kẻ tuân giữ luật Chúa; hãy tìm công lý, hãy tìm sự khiêm tốn, nếu các ngươi muốn được che chở trong ngày thịnh nộ của Chúa (Xp 2:3). Cuối cùng Thiên Chúa sai Con Một đến để làm đảo lộn những giá trị của loài người. Nếu xét theo đường lối loài người thì những điều Chúa dạy trong Tám mối Phúc thật làm người ta ngỡ ngàng, nghi ngờ và không an lòng. Thánh Phaolô cũng đã nhận ra đường lối của Chúa trong thư gửi tín hữu Corintô: Những gì thế gian cho là hèn mạt không đáng kể, là không có, thì Thiên Chúa đã chọn để huỷ diệt những gì hiện có (1Cr 1:28).
Nếu những người sống Tám mối Phúc thật bị coi là khờ dại, thua thiệt, thì trước mặt Chúa, họ lại được chúc phúc (Mt 5:1-12a). Dưới cặp mắt người đời, thì tiền của đồng nghĩa với quyền thế và danh vọng, vì người ta quan niệm: Có tiền mua tiên cũng được. Còn khôn ngoan trước mặt Thiên Chúa là sống tinh thần nghèo khó (c. 3). Ở đây ta cần lưu ý đến tinh thần nghèo khó hơn là thực tại nghèo khó. Như vậy giàu hay nghèo theo tinh thần Phúc âm là tuỳ thuộc vào thái độ của mỗi người đối với của cải vật chất. Do đó một người nghèo xơ xác, mà cứ để lòng trí mơ ước của cải và ước muốn làm giàu bằng những phương tiện bất chính, thì có thể được coi là giầu có trong tư tưởng và ước muốn. Trái lại một người giầu có về của cải vật chất, nhưng nếu họ làm giàu cách chính đáng, nếu biết dùng của cải vào việc từ thiện bác ái, và không để lòng trí dính bén vào của cải, thì trước mặt Thiên Chúa họ cũng được chúc phúc.
Xem thêm: CN 4 TN, A: Sống Tám Mối Phúc Thật